วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ทำไมต้องตรวจสุขภาพ

ทำไมต้องตรวจสุขภาพ
คนก็เหมือนกับรถ ทุกๆ 5,000-10,000 กิโลเมตร ก็ต้องเข้าอู่ให้ช่างจูนอัพ หรือเช็คสภาพรถสักที เพื่อดูว่ามีอะไรสึกหรอหรือชำรุด ต้องซ่อมแซม หรือเปลี่ยนอะไหล่อะไรบ้าง ก่อนที่จะเสียหายหรือชำรุดจนขับไม่ได้ หรือไปเกิดอันตรายระหว่างเดินทาง

ทำไม...ต้องตรวจสุขภาพประจำปี?
คนก็เหมือนกับรถ ทุกๆ 5,000-10,000 กิโลเมตร ก็ต้องเข้าอู่ให้ช่างจูนอัพ หรือเช็คสภาพรถสักที เพื่อดูว่ามีอะไรสึกหรอหรือชำรุด ต้องซ่อมแซมหรือเปลี่ยนอะไหล่อะไรบ้าง ก่อนที่จะเสียหายหรือชำรุดจนขับไม่ได้ หรือไปเกิดอันตรายระหว่างเดินทาง ร่ายกายคนเราก็เช่นเดียวกัน ก็ควรจะเข้าโรงหมอ ให้แพทย์เช็คสภาพเป็นระยะ ๆ ก่อนที่จะป่วยขึ้นมา ยิ่งแก่ตัวลงก็ต้องยิ่งเช็คถี่ขึ้น และเช็คมากอย่างขึ้น หรือยิ่งถ้าเป็นโรคบางอย่างอยู่แล้ว เช่นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือติดเชื้อเอชไอวี ก็ยิ่งต้องเช็คบ่อยขึ้นและละเอียดมากขึ้น

การตรวจสุขภาพประจำปีสำหรับคนทั่วไป ตรวจเพื่อให้รู้ล่วงหน้าว่าร่างกายเรามีความผิดปรกติ หรือมีสภาพไม่สมบูรณ์อะไรอยู่บ้าง เช่น สายตาสั้น สายตายาว ความดันโลหิตสูง น้ำตาล หรือไขมันในเลือดสูง เป็นพาหะของเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี ซี หรือเชื้อเอชไอวี หรือมีมะเร็งระยะเริ่มแรกของปากมดลูก หรือเต้านม เป็นต้น ตัวเราอาจไม่มีอาการอะไรเลย ถ้าไม่ไปตรวจเช็คสุขภาพประจำปี ก็ไม่อาจสามารถทราบได้ จะรู้ตัวก็ต่อเมื่อมีอาการหรือป่วยขึ้นมา ซึ่งอาจจะสายเกินไป หรือโรคกำเริบมากจนเยียวยาให้ดีขึ้น หรือรักษาให้หายขาดไม่ได้ หรือเยียวยาแล้วสภาพอาจไม่ปรกติเหมือนเดิม การที่เราตรวจรู้ก่อน จะทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือดูแลรักษาแต่เนิ่น ๆ เพื่อไม่ให้ป่วยขึ้นมา หรือทำให้ความผิดปรกตินั้นเบาบางลงได้ เช่น แม้จะทราบว่าตัวเองติดเชื้อเอดส์ ก็สามารถดูแลรักษาไม่ให้ป่วย ไม่ให้ตายได้ และป้องกันไม่ให้คนที่เรารักติดเชื้อเอดส์จากเราได้
การตรวจเช็คสุขภาพประจำปีประกอบด้วยการซักประวัติ และตรวจ ร่างกายอย่างละเอียดจากแพทย์ การตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ อุจจาระ การเอ็กซเรย์ และการตรวจพิเศษอีกหลาย ๆ อย่างตามอายุ เพศ อาการ ประวัติการเจ็บป่วย หรือประวัติของยาที่ใช้อยู่ และที่สำคัญคือ ตามกำลังทรัพย์ของคนไข้ อย่างที่เราเห็นตามโรงพยาบาลเอกชนซึ่งมีโปรแกรมการตรวจเช็คสุขภาพประจำปีในราคาต่าง ๆ กัน
การตรวจขั้นพื้นฐานควรประกอบด้วยการตรวจการทำงานของตับ ไต น้ำตาล และไขมันในเลือด ความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด การฉายรังสีปอด และการตรวจมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง ในคนที่มีอายุมากขึ้น อาจต้องตรวจคลื่นหัวใจ ตรวจมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งตับ และมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย เป็นต้น

บทความจากเวปไซด์สภากาชาติไทย โดย : ศ.นพ.ประพันธ์ ภานุภาค

แม้ว่าปัจจัยหลัก ที่ทำให้ร่างกายมีความสมบูรณ์แข็งแรง อยู่ที่โภชนาการที่ดี การดำเนินชีวิตที่เหมาะสมการหลีกเลี่ยงอบายมุข และการออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่ใช่ว่าทุกคน จะสามารถทำเรื่องเหล่านี้ ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์และต่อเนื่องตลอดอายุขัย การตรวจสุขภาพ เพื่อดูสภาพความสมบูรณ์ของร่างกาย ค้นหาความผิดปกติ ที่ส่งสัญญาณเตือนเจ้าของร่างกายให้ดู และรักษา และป้องกันตนเองเสียก่อน ที่จะเป็นโรค ช่วยลดปัญหา ที่จะนำไปสู่การสูญเสีย ทั้งทางด้านสุขอนามัย และทางด้านเศรษฐกิจ โดยปกติ หากไม่มีอาการเจ็บไข้ได้ป่วย เราทุกคนควรได้รับ การตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้งโดยรายละเอียดของการตรวจจะแตกต่างกันไป ในแต่ละช่วงอายุ และปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ โดยพิจารณาจาก ประวัติของบุคคลในครอบครัว โดยเฉพาะโรคที่มีความชัดเจน ในเรื่องของการถ่ายทอดทางพันธุกรรม อาการผิดปกติ ของแต่ละบุคคล ที่สังเกตเห็น หรือสงสัยความผิดปกติ ที่เคยตรวจพบในอดีต ลักษณะการดำเนินชีวิตที่อาจจะเป็นปัจจัยการเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น การใช้สารเสพติด ความเครียด การสูบบุหรี่ เป็นต้น
ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพโรงพยาบาลกรุงเทพตราดรวบรวมการตรวจสุขภาพและงานส่งเสริมสุขภาพในด้านต่างๆ มารวมกันด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง และเน้นการให้บริการที่เป็นเสมือน "เพื่อนนำทางส่วนตัวด้านสุขภาพ" พร้อมแนะนำเพื่อให้ผู้มารับบริการได้เล็งเห็นความสำคัญของการตรวจดูแลสุขภาพตนเองอย่างสม่ำเสมอ โดดเด่น และแตกต่างโปรแกรมการตรวจสุขภาพที่คัดสรรเฉพาะ ตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคล พร้อมด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะระบบ บริการฉับไว รับผลตรวจภายในวันเดียว
เพราะแต่ละคน... เสี่ยงต่างกัน...นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมต้องตรวจสุขภาพประจำปีที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพที่นี่เราเริ่มต้นจากการศึกษา วิเคราะห์และแยกแยะปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคของแต่ละคนในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ประวัติบุคคลในครอบครัวเกี่ยวกับโรคที่มีการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ลักษณะการดำเนินชีวิต เช่น พฤติกรรมการบริโภค ความเครียดจากการทำงาน การดื่มสุรา การสูบบุหรี่ นอนไม่หลับ ฯลฯ จากนั้นทางศูนย์จะนำข้อมูลทั้งหมด มาคัดสรรโปรแกรมการตรวจร่างกายเฉพาะของแต่ละบุคคลขึ้นมา เพื่อความเหมาะสมอัน เนื่องมาจากต้นเหตุของความเสี่ยงด้านต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น: