วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการมีสุขภาพดี

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการมีสุขภาพดี
'เอ...มันจริงหรือเปล่าหว่า' คุณคงจะเคยแอบสงสัยเรื่องเหล่านี้ว่ามันจริงเท็จแค่ไหนใช่ไหมคะ ต่อจากนี้ ความสับสนของคุณจะถูกขจัดไป เพียงคุณอ่านคอลัมน์ Well being ตอนนี้ (และตอนต่อๆ ไป) คุณก็สามารถเดินหน้าดูแลสุขภาพของคุณได้โดยไม่ต้องกังวลแล้วค่ะ
ผิด! - ไม่ต้องกินอาหารเช้าก็ได้ เดี๋ยวค่อยรวบไปมื้อกลางวันทีเดียว ถูก! - ร่างกายของคุณเพิ่งจะอิดโรยหลังจากขาดอาหารมาหล่อเลี้ยงในช่วงการนอน อาหารเช้าจึงเป็นมื้อสำคัญในการเพิ่มการเผาผลาญพลังงานค่ะ การงดอาหารเช้าไม่ทำให้คุณผอม เพราะคุณจะยิ่งกินมื้อกลางวันและมื้อเย็นไปเยอะโดยไม่รู้ตัว ไม่ต้องกลัวอ้วน เพราะพลังงานจากอาหารมื้อเช้าจะถูกใช้ไประหว่างวันอยู่แล้ว
ผิด! - อย่ากินอาหารหลัง 6 โมงเย็นเพราะจะทำให้อ้วนถูก! - ไม่เกี่ยวกับว่าคุณกินอาหาร 'เมื่อไร' แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นคือคุณกิน 'อะไร' ต่างหาก ต่อให้คุณกินพิซซ่าชีสตู้มตอน 5 โมงเย็นก็ทำให้อ้วนได้ค่ะ นอกจากนั้น ถ้าไม่อยากอึดอัดตอนนอน ก็ไม่ควรกินอาหารจนอิ่มแน่นเกินนะคะ
ผิด! - ไขมันและแป้งวายร้ายทำลายสุขภาพถูก! - ไม่ใช่การ 'กำจัด' แต่สิ่งที่คุณควรทำคือ 'จำกัด' ประเภทและปริมาณของคาร์โบไฮเดรตและไขมันอย่างเหมาะสมต่างหาก คาร์โบไฮเดรตและไขมันเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์และจำเป็นต่อร่างกาย คุณควรเลือกกินอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนมาก เช่น น้ำมันมะกอก เมล็ดทานตะวัน ถั่วเหลือง ปลาทะเล และแป้งที่ไม่ผ่านการขัดสีมากนัก เช่น ข้าวซ้อมมือ ขนมปังหรือพาสต้าโฮลวีต ถั่วแดง ส่วนเนื้อสัตว์ติดมันและแป้งขัดขาวนั่นแหละคือวายร้ายตัวจริงที่มาในคราบความอร่อย
ผิด! - ออกกำลังกายอย่างหนักทุกวันทำให้ร่างกายแข็งแรงถูก! - การออกกำลังกายอย่างหักโหมเกินกำลังมีแต่จะทำให้ร่างกายคุณบอบช้ำค่ะ การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ถึงกับต้องทำทุกวันก็ได้ อย่างน้อย 3-4 วันต่อสัปดาห์ เพียงวันละครึ่งชั่วโมงก็เป็นอันใช้ได้แล้วค่ะ ส่วนวันที่เหลือก็เพื่อให้ร่างกายคุณได้พักผ่อนฟื้นฟูสภาพกล้ามเนื้อบ้าง
ผิด! - มีเซ็กซ์ช่วยให้ผอมได้ถูก! - นั่นแน่! คุณชอบใช้ข้ออ้างนี้ไปกุ๊กกิ๊กกับแฟนใช่ไหมล่ะ ต่อไปนี้คงใช้ไม่ได้แล้วละ เพราะที่ถูกนั้นการมีเซ็กซ์ไม่เกี่ยวกับการผอม แต่มันช่วยให้จิตใจคุณมีความสุขกระชุ่มกระชวยได้มากกว่า (ถ้าผลลัพธ์ออกมาไม่แย่นะครับ!) จริงอยู่ว่าการมีเซ็กซ์แต่ละครั้งใช้พลังงานไปมากอยู่ แต่ไม่ต้องถึงกับทำจนผอมหรอกนะ เดี๋ยวจะโทรมเปล่าๆ
ผิด! - เงินซื้อสุขภาพดีได้ถูก! - ไม่จำเป็นต้องเสียเงินมากมายก็มีสุขภาพดีได้ คุณสามารถไปวิ่งหรือปั่นจักรยานที่สวนสาธารณะใกล้บ้าน แทนการไปฟิตเนสได้ คุณก็ไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองซื้อวิตามินรวมมากินเลย เพียงแค่หันมากินอาหารที่หลากหลายประเภทมากขึ้นเท่านั้นเอง กินปลาทูหรือปลากระป๋องก็ได้โอเมกา-3 เหมือนกินปลาแซลมอน
ผิด! - ถ้าไม่ป่วย ไม่อ้วน ก็ไม่ต้องห่วงสุขภาพก็ได้ถูก! - สุขภาพดีไม่ใช่เพียงแค่การไม่อ้วนหรือไม่ป่วยเท่านั้นนะ คนผอมๆ บางคนก็มีคอเลสเตอรอลสูงกว่าคนอ้วนได้ สุขภาพเป็นเรื่องของชีวิตคุณเอง ใครก็ดูแลให้ไม่ได้ครับถ้าไม่ใช่ตัวคุณ อย่ารอจนต้องนอนพะงาบๆ หยอดน้ำข้าวต้มที่โรงพยาบาลก่อนเลยค่ะ
ผิด! - มีแต่ผู้หญิงและเกย์เท่านั้นแหละที่กินอาหารเพื่อสุขภาพ ถูก! - ไม่ว่าใครก็ควรใส่ใจสุขภาพทั้งนั้นแหละครับ หนุ่มๆ หลายคน ก็คงอยากแข็งแรงฟิตปั๋งกันทุกคนใช่ไหมล่ะคะ น่าอายจะตายถ้าคุณควงแฟนสาว แล้วคนอื่นนึกว่าเธอมากับพ่อ
ผิด! - ดูแลสุขภาพ...ยากชะมัดถูก! - การดูแลสุขภาพไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ เพียงแค่คุณเติมความใส่ใจให้ชีวิตของคุณบ้างอีกนิดเท่านั้น แค่ทำตามหลักการง่ายๆ 4 ข้อ คือ กินอาหารที่มีประโยชน์, ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ, พักผ่อนให้เพียงพอ และทำจิตใจให้แจ่มใส อ้อ! หลักการเหล่านี้ไม่ได้เคร่งครัดตายตัวนะคะ ไม่ผิดหรอกถ้าคุณจะกินไอศกรีมรสโปรดบ้างเป็นครั้งคราวเพื่อเติมความสดชื่นให้ชีวิต ลองเปลี่ยนชีวิตเพียงนิดเดียว ชีวิตคุณก็จะมีความสุขขึ้นอีกเป็นกองค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: