วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2551

การออกกำลังกายสำหรับผู้เริ่มต้น

การออกกำลังการสำหรับผู้เริ่มต้น
การออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ เป็นกลวิธีหนึ่งที่จะนำไปสู่การมีสุขภาพดีทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพไม่เพียงแต่เป็นการส่งเสริมสุขภาพการป้องกันโรค การบำบัดรักกษาโรค การฟื้นฟูสภาพร่างกายเท่านั้น ยังสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่น ๆ ที่ร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายระหว่างสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน
การออกกำลังกายจะต้องทำด้วยความเต็มใจ สนุกและพึงพอใจ ถุ้าคิดจะเริ่มต้นออกกำลังกายต้องสำรวจดูอุปสรรค ข้อจำกัด แล้วแก้ไขสุขภาพร่างกายให้พร้อมที่จะฝึกเสียก่อน
ประการแรก ถ้าน้ำหนักตัวมากจะต้องลดน้ำหนักตัว จำกัดอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาลและไขมันให้น้อยลง กินอาหารที่มีกาก เส้นใย กินผักและผลไม้แทนอาหารหวานและอาหารไขมัน
ประการสองถ้าเจ็บป่วยอยู่รักษาอาการป่วยให้ทุเลาลง เพราะอาการป่วยบางอย่างจะทุเลาลงได้ด้วยการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี เช่นผู้ป่วยเบาหวาน โรคไขข้ออักเสบ โดยปรึกษาแพทย์ก่อนออกกำลังกาย
ประการที่สาม ออกกำลังกายด้วยวิธีง่าย ๆ สะดอก ไม่ต้องใช้เงินซื้ออุปกรณ์ราคาแพง ไม่ต้องเช่าสนามเล่นได้แม้ที่บ้านประการที่สี่ จัดเวลาให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน เช่น จันทร์ พุธ ศุกร์ หรืออังคาร พฟหัสบดี เสาร์ เวลาอาจะเป็นช่วย 06.00-06.30 น. หรือ 18.30 -19.00 น. หรือเวลาที่เป็นช่วงประจำที่เหมาะสมที่สุด
ประการสุดท้าย หาความรู้เรื่องราวการออกกำลังการด้วยหนังสือ ตำรา วิทยุ เพื่อเป็นแนวทางในการฝึกที่ถูกต้อง หรือสอบถามจากผู้รู้ ออกกำลังกายด้วยวิธีง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะชั้นสูง การออกกำลังกายที่บ้านจะสะดวกสบาย ง่าย ประหยัด ประยุกต์ให้เหมาะสมกับชีวิตประจำวัน สามารถเลือกกิจกรรมได้หลายอย่าง เช่น กายบริหาร แอโรบิคแดนซ์ กระโดดเชือก เดินเร็ว จะฝึกกิจกรรมใดก็ได้แต่ควรจะเริ่มจากเบาหรือน้อยไปก่อน แล้วเพิ่มความหนักของการฝึก ฝึกกล้ามเนื้อชิ้นใหญ่ ๆ ฝึกเหยียดหรือยือส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และมีการฝึกความอดทนให้หัวใจมีความสามารถในการทำงานได้มากขึ้น ใข้เวลาในการฝึกวันละ 30 นาที เช่น กายบริหาร เดินเร็ว และการบริหารผ่อนคลายร่างกาย ซึ่งถ้าได้ฝึกจนเป็นนิสัยจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของสุขภาพในทางที่ดีขึ้น
เมื่อพูดถึงการออกกำลังกายในปัจจุบันเราได้หันมาให้ความสำคัญกันมากขึ้น เพราะได้เห็นทั้งประโยชน์ของการออกกำลังการและโทษของการขาดการออกกำลังกาย การออกกำลังกายและโทษของการการขาดออกกำลังกาย การออกกำลังกาย ซึ่งถ้าได้ฝึกจนเป็นนิสัยจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของสุขภาพในทางที่ดีขึ้น
เมื่อพูดถึงการออกกำลังกายในปัจจุบัน เราได้หันมาให้ความสำคัญกันมากขึ้น เพราะได้เห็นทั้งประโยชน์ของการออกกำลังการและโทษของการขาดการออกกำลังกาย การออกกำลังกายเป็นวิธีการทางธรรมชาติ ส่งผลให้อวัยวะของร่างกายมีการเจริญเติบโต แข็งแรงสมบูรณ์ ช่วยชะลอการเสื่อมโทรมต่ออวัยวะต่าง ๆ การขาดการเคลือนไหวออกกำลังการเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด บางคนใช้การเคลือนไหวออกกำลังกายในการรักษาและฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยเรื้อรังที่เกิดจากการเคลื่อนไหวน้อย ลดความเสี่ยงจากการตายก่อนวัยอันสมควร ลดความเครียดและอาการซึมเศร้า ช่วยควบคุมน้ำหนัก เสริมสร้างและดำรงไว้ซึ่งความแข็งแรงของกระดูก กล้ามเนื้อ และข้อต่อ เสริมสร้างความแข็งแรงในผู้สูงอายุ ทำให้เคลือนไหวได้ดี ไม่ผลัดตกหกล้ม และทำให้จิตใจสบายแจ่มใส การเคลื่อนไหวออกกำลังกายเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากน้อยแตกต่างกันไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับระดับปริมาณหรือการเคลื่อนไหว และสภาวะของแต่ละคนเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพที่พอเหมาะพอควร ทำให้มีการเผาผลาญพลังงานปานกลาง หรือเคลื่อนไหวออกกำลังการด้วยความแรงระดับกลางให้เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต ทั้งที่เป็นแบบเป็นแผนหรือกิจกกรมในวิถีชีวิต เสริมด้วยการยึดเหนี่ยวและสร้างความแข็งแรง ทนทานของกล้ามเนื้อ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสนใจ ความต้องการและสภาพร่างกายของแต่ละคน ตราบใดที่บุคคลนั้น มีการเคลื่อนไหวออกกำลังการอย่างสม่ำเสมอแล้ว ย่อมไม่มีวิธีการใดที่ดีกว่าหรือด้อยกว่ากัน
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น: